KPI & BSC- Một số kinh nghiệm để triển khai thành công (Phần 2)

“Khủng hoảng” là một từ được nhắc đến rất nhiều trong thời gian vừa qua và đa phần với ý nghĩa tiêu cực. Nhưng cũng như bất kỳ một phạm trù nào khác “khủng hoảng” cũng có mặt phải của nó, khi những hoạt động kinh doanh sản xuất tạm thời bị ngừng trệ và giảm sút, thì đây là thời gian phù hợp đối với những doanh nghiệp có bản lĩnh và tầm nhìn để tiến hành những thay đổi và áp dụng hệ thống quản trị mới có tính đột phá mà trong đó BSC&KPI là một ví dụ điển hình phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp Việt hiện nay.
Nhận biết được những sai lầm trong việc triển khai và áp dụng BSC&KPI tại doanh nghiệp Việt cũng như trên cơ sở nghiên cứu một số doanh nghiệp đã ứng dụng và triển khai thành công hệ thống này, có thể nhận thấy không quá khó khăn để phát huy được hiệu quả của công cụ quản trị này trong doanh nghiệp Việt. Có một số kinh nghiệm như sau:

1.Chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho việc ứng dụng BSC và KPI
Nói đến việc “chuẩn bị cơ sở hạ tầng” dễ làm người ta nghĩ đến những công việc phức tạp đòi hỏi đầu tư công sức và thời gian, nhưng thực tế để chuẩn bị cho việc ứng dụng BSC&KPI thì lại có sự đòi hỏi khá đơn giản đối với mỗi doanh nghiệp mà bản chất đây cũng là những chức năng, nhiệm vụ không thể thiếu được của tổ chức nhưng có thể do thói quen, do sự thiếu quan tâm của các cấp lãnh đạo mà những chức năng chưa được đặt đúng vai trò của nó, đó là:


– Cần phải kiện toàn bộ máy xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh
– Xây dựng hệ thống thu thập và thống kê thông tin trong doanh nghiệp
Vai trò của những bước chuẩn bị cần thiết này có lẽ không cần phải nhấn mạnh lại khi đây chính là yếu tố nhằm khắc phục những sai lầm cơ bản trong quá trình triển khai và ứng dụng BSC&KPI nêu trên.

2.Xây dựng BSC và KPI tối ưu ngay từ lần thực hiện đầu tiên
BSC&KPI là một công cụ khá phổ biến trong lĩnh vực quản trị trên thế giới nhưng vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam do đó để áp dụng thành công đòi hỏi mỗi doanh nghiệp triển khai cần nghiên cứu kỹ lưỡng để có được một hệ thống tối ưu nhất ngay lần đầu tiên áp dụng. Những yếu tố quan trọng cho bước triển khai xây dựng này là:

– Lựa chọn đội ngũ tham gia xây dựng BSC&KPI phù hợp: BSC&KPI khi được áp dụng sẽ là công cụ nhằm định hướng hệ thống chiến lược và mục tiêu, quản lý hiệu suất của doanh nghiệp, do đó những đối tượng được lựa chọn để tham gia xây dựng hệ thống này chắc chắn phải là đội ngũ cán bộ chủ chốt có chuyên môn và kinh nghiệm nhất của tổ chức trong đó người đứng đầu doanh nghiệp sẽ nắm vai trò của định hướng và xác lập hệ thống những nguyên tắc cốt lõi của hệ thống.
– Tăng cường công tác truyền thÔng để BSC&KPI thành một nét trong văn hóa doanh nghiệp: cũng như bất cứ một hệ thống quản trị nào khác, BSC&KPI đòi hỏi mọi cá nhân trong tổ chức đều chủ động tham gia một cách tích cực, do đó trong quá trình triển khai xây dựng việc thường xuyên có các hoạt động truyền thông, phổ biến với nội dung phù hợp cho từng nhóm đối tượng trong tổ chức về hệ thống này sẽ khiến quá trình triển khai xây dựng cũng như ứng dụng sau này được dễ dàng và trôi chảy hơn.

-Có thể sử dụng một đơn vị tư vấn có đủ kinh nghiệm triển khai: chúng ta đều biết là không một đơn vị tư vấn nào có thể độc lập xây dựng được một hệ thống BSC&KPI cho doanh nghiệp tốt hơn chính lãnh đạo doanh nghiệp đó, nhưng việc lựa chọn một đơn vị tư vấn nhiều kinh nghiệm thực tiễn sẽ giúp doanh nghiệp không bị lạc lối và dễ dàng vượt qua những bế tắc trong quá trình triển khai.

3.Sử dụng kết quả đánh giá KPIs một cách có hiệu quả
Những giá trị mà BSC&KPI đem lại rất đa dạng, phong phú và đặc biệt là trong việc gia tăng và thúc đẩy hiệu suất làm việc của tổ chức. Đối với công tác quản trị nhân sự trong tổ chức để phát huy giá trị của hệ thống BSC&KPI thì cần tạo ra mối liên kết cần thiết giữa hệ thống BSC&KPI với hệ thống các chính sách nhân sự khác của tổ chức:
-Gắn kết quả đánh giá KPI với hệ thống lương thưởng, đãi ngộ và thăng tiến: điều này cũng đồng nghĩa với việc gắn những nỗ lực cải thiện và gia tăng hiệu suất làm việc của mỗi cá nhân trong tổ chức với những phần thưởng xứng đáng và lẽ tất nhiên khi 2 yếu tố này cộng hưởng với nhau doanh nghiệp sẽ có những bước tiến vượt trội trong khả năng phát triển hoạt động của mình.
-Sử dụng kết quả đánh giá KPI cho việc định hướng các hoạt động phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp: kết quả đánh giá KPI là bức tranh phản ánh rõ nét nhất những mảng sáng tối về hiệu suất công việc của các bộ phận trong một tổ chức. Khi thực trạng đã được làm sáng tỏ thì vấn đề đối với mỗi tổ chức là tìm hướng khắc phục những tồn tại và thúc đẩy những thế mạnh sẵn có. Do đó ứng dụng kết quả đánh giá KPI như một nguyên liệu đầu vào quan trọng cho những chính sách phát triển nguồn nhân lực của công ty một cách bền vững như tuyển dụng, đào tạo, gìn giữ nhân tài… là hết sức phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam .

Kết luận: Việc ứng dụng một hệ thống công cụ quản trị mới đề cao tính minh bạch, rõ ràng, xuyên suốt và có định hướng trong các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay thực tế không phải là một quá trình dễ dàng khi ở đâu đó vẫn còn tồn tại văn hóa làm việc theo lối quan liêu, gia trưởng của một bộ phận đội ngũ quản lý cao cấp hiện nay. Tuy nhiên để vượt qua khủng hoảng và phát triển một cách bền vững mỗi doanh nghiệp cần phải tìm cho mình một hướng đi một cách đi phù hợp để cái thiện và tạo ra những giá trị cốt lõi mới của tổ chức. BSC & KPI xứng đáng là một phương thức quản trị mới để áp dụng trên con đường phát triển và tìm đến thành công của các Doanh nghiệp Việt Nam.

Ths. Đào Hải Anh – Phó TGĐ Vietez Việt Nam

Tin tức liên quan

15/11/2017

Đào tạo Lương 3P cho các công ty cổ phần có vốn của SCIC

Ngày 15/3/2017, Vietez Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tổ chức đào tạo phương pháp thiết kế và trả lương theo 3P cho các công ty cổ phần có vốn góp chi phối của SCIC.
Nhằm tăng cường công tác quản lý của SCIC đến các DN có vốn góp chi phối, giúp các DN cập nhật các thay đổi của chính sách lao động tiền lương góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, SCIC đã phối hợp với các chuyên gia của VietEZ hướng dẫn, trao đổi về cách thức triển khai áp dụng những quy định mới về công tác lao động tiền lương cho hơn 100 học viên bao gồm: Người đại diện vốn nhà nước tại các DN do SCIC quản lý, cán bộ quản lý DN thuộc các Ban Đầu tư SCIC và Người đại diện kiêm nhiệm của SCIC tại các DN có vốn chi phối.

Tại khóa đào tạo, các chuyên gia VietEZ đã giới thiệu về hệ thống trả lương theo nguyên tắc 3P đó là: Trả lương theo vị trí công việc (Position), Trả lương theo năng lực cá nhân (Person) và Trả lương theo hiệu suất công việc (Performance). Các học viên được hướng dẫn các phương pháp thiết kế hệ thống lương theo 3P, cụ thể:
• Đánh giá giá trị công việc để xây dựng thang bảng lương vị trí ( P1)
• Đánh giá phân bậc năng lực nhân viên để trả lương theo năng lực ( P2)
• Đánh giá hiệu suất công việc (KPI) để trả lương theo năng suất lao động ( P3)
• Thiết lập Quy chế trả lương theo 3P.
Bên cạnh đó, các chuyên gia VietEZ cũng chia xẻ một số sai lầm thường hay gặp phải cũng như kinh nghiệm thực tế trong thiết kế và áp dụng thành công mô hình trả lương 3P tại các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.
Ông Hoàng Nguyên Học, Phó Tổng giám đốc phụ trách SCIC cho biết: “Với vai trò là cổ đông của doanh nghiệp, SCIC mong muốn chia sẻ với hệ thống người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp những kinh nghiệm thực tế, cập nhật những thay đổi của chính sách để hệ thống người đại diện vốn phát huy vai trò của mình giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị, từ đó nâng cao hiệu quả và giá trị doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những nội dung hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp mà SCIC luôn cố gắng đem đến cho các doanh nghiệp trong danh mục quản lý của SCIC kể từ khi thành lập năm 2005 đến nay”
(Nguồn: Tham khảo từ website: http://www.scic.vn)

15/11/2017

Core Competencies – mô hình quản trị chiến lược về năng suất lao động

Năng lực nguồn nhân lực quyết định năng suất lao động

Hiện nay báo chí và các chuyên gia kinh tế, các nhà quản lý của Việt Nam đang nói nhiều về vấn đề năng suất lao động của Việt Nam. Chủ đề này không những được sự quan tâm của nhiều tổ chức, doanh nghiệp mà còn nằm trên bàn nghị sự của Chính phủ. Tại một buổi gặp mặt với các doanh nhân tiêu biểu đạt giải thưởng Sao vàng Đất Việt, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra những phân tích “Trong một sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất ra hiện có đến 52% giá trị gia tăng là vốn, 27-28% là sức lao động. Năng suất tổng hợp như vậy chẳng được là bao. Như vậy thì nói gì đến chuyện cạnh tranh” . Rõ ràng Năng lực (Competencies) nguồn nhân lực quyết định khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững của doanh nghiệp; và đây cũng là một khía cạnh để các chuyên gia quản trị nguồn nhân lực quan tâm và thảo luận.

Năng lực cốt lõi (Core competencies)

Năng lực (competence): là một thuật ngữ dùng để chỉ sự kết hợp của kiến thức, kỹ năng, thái độ hành vi hay những đặc tính khác liên quan trực tiếp đến hiệu suất hay năng suất trong công việc.

Năng lực cốt lõi (Core competencies): là những kiến thức, kỹ năng, thái độ và hành vi được coi là quan trọng nhất cho tất cả nhân viên của tổ chức, bất kể chức năng hoặc cấp bậc của họ.
Năng lực cốt lõi mô tả ra những kiến thức, kỹ năng, thái độ hành vi của tổ chức để đáp ứng những thách thức cạnh tranh trong tương lai; nói cách khác Năng lực cốt lõi xác định ra nền tảng vững chắc cho khả năng đạt được năng suất kỳ vọng trong tương lai của tổ chức.
Năng lực cốt lõi được mô tả ra và công bố với nhân viên sẽ là sự chia xẻ tốt nhất về những gì được cho là cần thiết đối với tổ chức/bộ phận/cá nhân để cùng nhau đạt được những mục tiêu trong tương lai

Khung Năng lực cốt lõi (core competency framework) gồm 3 nhóm năng lực chính:
• Năng lực cốt lõi chung của tổ chức (core value)
• Năng lực chuyên môn
• Năng lực quản lý/lãnh đạo

Mỗi nhóm sẽ có mốt số năng lực tùy theo đặc thù của từng tổ chức. Mỗi năng lực sẽ được cần mô tả chi tiết theo từng cấp độ (level) năng lực. Thông thường là từ 3 – 5 cấp độ và tăng dần từ 1-5.
Năng lực cốt lõi thường liên kết với hệ thống phân bậc nhân viên, đào tạo quy hoạch (career path) và hệ thống thang bảng lương theo cấp bậc nhân viên.

Ứng dụng Core competencies trong hoạch định, đánh giá và phát triển chất lượng nguồn nhân lực

Chương trình hoạch định và tuyển dụng nhân sự
Core competencies sẽ được sử dụng làm căn cứ để xác định nhu cầu nhân sự và kế hoạch phát triển cho từng bộ phận hay toàn bộ tổ chức; nó được đưa vào tiêu chuẩn năng lực của vị trí tuyển dụng đồng thời làm căn cứ đánh giá lựa chọn ứng viên để đảm bảo rằng những ứng viên được lựa chọn sẽ phù hợp với chiến lược phát triển và đạt những thành công cùng với bộ phận và tổ chức

Chương trình đào tạo và phát triển nhân viên
Core competencies được mô tả ra và truyền thông tới nhân viên sẽ giúp nhân viên hiểu được những năng lực còn thiếu hoặc những năng lực rất cần thiết đối với vị trí mình đang đảm nhiệm. Phản ứng tự nhiên cũng là mong muốn của tổ chức đó là quá trình tự học hỏi của nhân viên để đạt những chuẩn mực chung của vị trí. Bên cạnh đó tổ chức sẽ có căn cứ để lập các kế hoạch đào tạo, huấn luyện phát triển nhân viên cũng như hỗ trợ họ phát triển những kiến thức kỹ năng liên tục trong quá trình làm việc.

Chương trình đánh giá nhân viên
Core competencies sẽ rất hữu ích cho người quản lý để thiết lập các tiêu chuẩn về hiệu suất (KPIs). Bên cạnh việc quản lý và đánh giá hiệu suất công việc (performance management) định kỳ là rất quan trọng, thì việc đánh giá toàn diện nhân viên bằng cách bổ sung các tiêu chí về core competence sẽ đáp ứng được mục tiêu quản trị chiến lược nguồn nhân lực. Việc đánh giá đố sẽ chỉ ra rằng nhân viên hoàn thành hiệu suất công việc bằng cách nào, cần phát triển bản thân như thế nào để đạt được năng suất kỳ vọng trong tương lai của tổ chức. Ngoài ra đánh giá toàn diện nhân viên về kiến thức và kỹ năng, thái độ hành vi sẽ định hướng cho nhân viên chú trọng hơn vào những giá trị cốt lõi của tổ chức, tạo nên một văn hóa doanh nghiệp đồng nhất.

Chương trình quản lý nghề nghiệp và phát triển đội ngũ Keyperson
Core competencies sẽ thông báo những yêu cầu năng lực còn thiếu đối với các vị trí quan trọng và bản đồ nghề nghiệp (Career path) của họ, đồng thời xác định và phát triển đội ngũ cán bộ chủ chốt theo chiến lược phát triển của công ty, đảm bảo sự tăng cường hay hoạch định trước một đội ngũ kế cận liên kết với chính sách quản trị nhân tài của tổ chức

Chương trình đãi ngộ nhân viên
Ghi nhận thành tích (performance) và thực thi hệ thống các chính sách lương thưởng đãi ngộ dựa trên sự thể hiện về hiệu suất và năng lực là mong muốn của tổ chức và cả nhân viên. Hệ thống chính sách đãi ngộ tốt, công bằng, hợp lý sẽ là nhân tố quan trọng giúp doanh nghiệp quản trị được năng suất của tổ chức, gìn giữ và phát triển nhân tài; đồng thời luôn khuyến khích nhân viên thể hiện và phát triển hết các tiềm năng của bản thân.

Kết luận
Core competencies luôn gắn với chiến lược quản trị năng suất lao động của tổ chức. Core competency chỉ có giá trị khi nó thúc đẩy được năng lực hiện tại và liên kết với tầm nhìn chiến lược phát triển trong tương lai của tổ chức; nó phải được thực hiện thông qua các giải pháp như hoạch định, tuyển dụng, đào tạo, đánh giá, đãi ngộ và quản lý nhân tài. Triển khai các giải pháp này một cách có chiến lược rõ ràng chắc chắn sẽ nâng cao được chất lượng nguồn nhân lực và cũng là chức năng của những người tư vấn và tổ chức quá trình.

Ths Nguyễn Đức Tú

Bạn đang tìm kiếm giải pháp nâng cao chất lượng nhân sự?