31/10/2023

HROffice – Phần mềm quản lý Nhân sự và Hiệu suất của DN

Quản lý hiệu suất nhân viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp. Một hệ thống quản lý hiệu suất hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Thiết lập hệ thống chỉ số hiệu suất (KPI) phù hợp với mục tiêu chiến lược và kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Theo dõi thường xuyên các chỉ tiêu chính của doanh nghiệp (OKR)
  • Đánh giá năng lực và đánh giá hiệu suất (KPI) nhân viên một cách dễ dàng và chính xác.
  • Cung cấp thông tin phản hồi kịp thời để cải thiện hiệu suất cho nhân viên và doanh nghiệp.

Phần mềm quản lý nhân sự và hiệu suất HROffice là một giải pháp toàn diện, giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề trên một cách hiệu quả trong hành trình chuyển đổi số dựa trên kinh nghiệm Tư vấn Quản trị Nhân sự chuyên sâu cho các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.

HROffice là sự kết hợp giữa các chuyên gia tư vấn nhân sự của VIET EZ và các kỹ sư phần mềm giàu kinh nghiệm của ICT4DVIETNAM, trên nền tảng công nghệ của Luxcer Hoa kỳ, từ đó đưa ra giải pháp tối ưu phù hợp với đặc thù doanh nghiệp trước khi chuyển giao phần mềm.

Lợi ích vượt trội khi sử dụng HROffice

1. Quản lý năng lực và hiệu suất cao: Phần mềm HROffice được thiết kế dựa trên quá trình tư vấn trực tiếp tại doanh nghiệp, do đó có tính ứng dụng cao và phù hợp với đặc thù của từng doanh nghiệp. Các phần mềm hiện có trên thị trường thường được thiết kế theo một khuôn mẫu chung, do đó không thể đáp ứng được nhu cầu của từng doanh nghiệp.

2. Giải pháp chi phí phù hợp với từng doanh nghiệp: Với mô hình SaaS, doanh nghiệp không cần mua giấy phép phần mềm, cài đặt phần cứng hay xây dựng cơ sở dữ liệu. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí lớn lên tới hàng tỷ đồng cho một phần mềm ERP. Trong quá trình sử dụng, doanh nghiệp cũng không phải trả thêm phí hỗ trợ và bảo trì định kỳ, tiết kiệm thêm được khoảng 15 – 20% chi phí so với phần mềm on-premise.

3. An toàn, bảo mật: VietEz cung cấp trọn gói bao gồm server, nền tảng web, hệ thống sản phẩm phần mềm bảo mật 4 lớp. Mỗi doanh nghiệp được cài đặt một phần mềm riêng. Chúng tôi cam kết không sử dụng kết hợp dịch vụ của bên trung gian thứ ba, do đó đảm bảo tính bảo mật và an toàn cho dữ liệu của doanh nghiệp.

4. Dễ sử dụng: Phần mềm HROffice được thiết kế với giao diện tối giản, hiện đại, dễ sử dụng, giúp người dùng có thể dễ dàng thao tác. Giao diện phần mềm được thiết kế theo hướng trực quan, với các biểu tượng và chức năng được sắp xếp khoa học. Phần mềm cũng cung cấp các hướng dẫn sử dụng chi tiết, giúp người dùng có thể nhanh chóng làm quen với phần mềm..

5. Triển khai dễ dàng: Chúng tôi không chỉ bán sản phẩm phần mềm mà bán dịch vụ tư vấn dựa trên phần mềm với chi phí rẻ. HROffice được tạo ra và duy trì chạy trên nền tảng web, và khách hàng có thể truy cập từ xa thông qua internet. Do đó doanh nghiệp có thể đăng ký Thuê hoặc Mua đứt, có thể sử dụng phần mềm ngay sau khi được chuyển giao.

6. Hỗ trợ miễn phí: VietEz cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ nghiệp vụ quản trị nhân sự miễn phí cho doanh nghiệp trong suốt quá trình sử dụng phần mềm. Các phần mềm hiện có trên thị trường thường yêu cầu doanh nghiệp phải có đội ngũ kỹ thuật và đội ngũ chuyên môn quản lý nhân sự để triển khai và vận hành.

7. Kho tài nguyên khổng lồ, tùy biến: Hệ thống dữ liệu KPI được thiết lập sau quá trình đi tư vấn nhiều năm cho các loại hình doanh nghiệp khác nhau, mỗi KPI đều có thể tùy chỉnh mục tiêu, cách thức tính toán, mức độ hoàn thành, mức độ vượt linh động theo nhu cầu của mỗi doanh nghiệp.

Quy trình tư vấn – chuyển giao phần mềm

Không chỉ đơn thuần là bán phần mềm, chúng tôi cung cấp trọn vẹn quy trình tư vấn và chuyển giao trước khi đưa sản phẩm đến tay người dùng.

Bước 1: Tư vấn trực tiếp – Đội ngũ chuyên gia nhân sự của VIET-EZ tư vấn trực tiếp cho Doanh nghiệp”

VIET-EZ sở hữu đội ngũ đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm về tư vấn và triển khai các dự án Tư vấn Tái cấu trúc; Tư vấn chiến lược; Xây dựng định mức công việc, Hệ thống đánh giá hiệu suất KPI; Khung năng lực và đánh giá năng lực, Hệ thống lương 3P…

Thay vì chỉ tập trung vào bán phần mềm, chúng tôi chú trọng đến việc tư vấn cho các doanh nghiệp về hệ thống quản lý hiệu suất (KPI) để chuyển tải đúng về tầm nhìn, mục tiêu chiến lược, cấu trúc tổ chức, chức năng nhiệm vụ của từng phòng, ban vào HROffice. Trong giai đoạn tư vấn này, các chuyên gia của VietEz cũng tham mưu cho ban lãnh đạo DN về Hệ thống quản trị chiến lược bằng thẻ điểm cân bằng (BSC) và Hệ thống đánh giá hiệu suất KPI trước khi khởi tạo tài nguyên cho phần mềm của doanh nghiệp.

Bước 2: Khởi tạo tài nguyên – Chuyên gia thiết lập bộ KPI riêng biệt cho từng Doanh nghiệp và từng Vị trí công việc

Sau quá trình “Tư vấn trực tiếp” cho doanh nghiệp, các chuyên gia tư vấn VietEz sẽ kết hợp cùng với các kỹ sư phần mềm của ICT4D phân tích thông tin của doanh nghiệp để thiết lập ra “Bộ KPI trọng tâm OKR” của doanh nghiệp tập trung vào những mục tiêu chính yếu và bảng KPI riêng cho từng vị trí công việc.

Với kinh nghiệm tư vấn chuyên sâu cho các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, VietEz  là đơn vị tư vấn duy nhất sở hữu kho dữ liệu KPI khổng lồ, bao gồm các chỉ số KPI của mọi lĩnh vực ngành nghề, mọi vị trí công việc sẵn sàng cung cấp cho khách hàng Thư viện KPI với tính ứng dụng và độ tương thích cao.

Bước 3: Chuyển giao – Đào tạo, hướng dẫn sử dụng và Chuyển giao phần mềm đã được thiết lập sẵn tài nguyên cho DN

Khi đã hoàn tất quá trình khởi tạo tài nguyên, phần mềm HROffice sẽ được chuyển giao cho doanh nghiệp để sử dụng rộng rãi. VietEz cũng đồng hành cùng doanh nghiệp đưa ra các buổi đào tạo, hướng dẫn sử dụng phần mềm cho cán bộ nhân viên của doanh nghiệp để đảm bảo người dùng cuối có thể sử dụng được ngay lập tức một cách dễ dàng.

Bước 4: Hỗ trợ – Hỗ trợ về kỹ thuật và nghiệp vụ trong quá trình doanh nghiệp sử dụng phần mềm

VietEz luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ hoàn toàn miễn phí cho doanh nghiệp không chỉ về mặt kỹ thuật mà còn về nghiệp vụ quản trị nhân sự xuyên suốt trong quá trình doanh nghiệp triển khai sử dụng phần mềm.

27/10/2023

Những điểm bất cập cần sửa đổi của Nghị định 51, 52/2016/NĐ-CP về lao động tiền lương

Nghị định số 51/2016/NĐ-CP  của Chính phủ ban hành ngày 13/6/2016 quy định về quản lý lao động và tiền lương tiền thưởng đối với người lao động làm việc trong các công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn Điều lệ ; và Nghị định số 52/2016/NĐ-CP ngày 13/6/2016 của Chính phủ quy định về tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với người quản lý công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn Điều lệ được áp dụng đến nay đã gần 7 năm. Các văn bản pháp lý này đã đã tạo ra cơ chế hoàn toàn mới so với trước giai đoạn 2015, giao quyền tự quyết cho các DN trong quản lý lao động và phân phối tiền lương, Nhà nước chỉ quản lý hiệu quả và năng suất lao động của DN.

Tuy nhiên, trong những năm qua khi Vietez thực hiện các dự án  Tư vấn hệ thống trả lương cho nhiều Tập đoàn, Tổng công ty 100% vốn Nhà nước đã nhận thấy có một số điểm bất cập  của các Nghị Định này như sau:

1.Về cơ chế tiền lương:

  • Có sự phân biệt giữa doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước với doanh nghiệp Nhà nước có vốn chi phối (từ trên 50% – 99%) , thể hiện ở mức lương cơ bản của Người quản lý doanh nghiệp 100% vốn tính theo hệ số của khối Hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp cổ phần Nhà nước chi phối  thì tính theo Nghị định 53/2016/NĐ-CP với cơ chế gần gũi với thị trường hơn. Ví dụ cùng quy mô , tính chất, trách nhiệm tương đương, Lương bình quân của Người quản lý Doanh nghiệp Nhà nước có cổ phần chi phối có thể 100 – 200 triệu/tháng trong khi Doanh nghiệp 100% vốn chỉ từ 50- 70 triệu/tháng.
  • Việc quy định việc tách riêng quỹ lương Người quản lý và Người lao động có thể sẽ dẫn tới tình trạng mức lương cao nhất của Người lao động, giữ chức vụ thấp nhưng vượt quá mức lương của Người quản lý, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp áp dụng hệ thống trả lương theo vị trí và KPI.
  • Về cơ bản cơ chế tiền lương mới chỉ gắn với nội tại hoạt động của doanh nghiệp, chưa gắn với thực tế trên thị trường.  Việc quy định tiền lương của NLĐ và NQL xác định trên cơ sở so sánh kế hoạch SXKD năm sau với năm trước liền kề dẫn đến tình trạng: (1) nếu Doanh Nghiệp làm ăn thuận lợi, SXKD tốt cũng không muốn nỗ lực để tăng trưởng cao vì nếu tăng quá cao thì chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm kế tiếp sẽ bị giao cao (TB từ 5 -10%), Khi bị giao chỉ tiêu cao nếu không đạt thì tiền lương lại bị giảm đi. (2) Các Doanh nghiệp phát triển tới hạn hoặc hết vòng đời sản phẩm phải tập trung đầu tư vào lĩnh vực, sản phẩm mới thì trong giai đoạn này doanh thu, lợi nhuận sẽ suy giảm, tiền lương lại bị giảm đi mặc dù DN có tiền tích lũy để chi trả.
  • Việc quy định chung gắn tiền lương với năng suất lao động và lợi nhuận chưa phù hợp đối với DN ở một số ngành nghề, lĩnh vực. Ví dụ các doanh nghiệp trong ngành khai thác mỏ thì sản lượng, doanh thu ngày càng giảm trong khi chi phí khai thác ngày càng tăng, dẫn đến lợi nhuận giảm tự nhiên; hoặc các doanh nghiệp đã phát triển tới hạn, hoặc DN đang trong quá trình tái cơ cấu,.. Mặc dù Thông tư 26/2016/TT-BLĐTBXH và 27/2016/TT-BLĐTBXH đã có quy định loại trừ yếu tố khách quan làm tăng giảm NSLĐ và Lợi nhuận khi xác định tiền lương. Tuy nhiên, vì đây là quy định chung áp dụng cho tất cả các Doanh nghiệp hoạt động trong nhiều ngành/lĩnh vực khác nhau nên chưa thể bao quát được tất cả đặc thù của từng doanh nghiệp, dẫn đến quỹ tiền lương chưa phản ánh đúng hao phí lao động, năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

2. Về thang bảng lương:

  • Mức lương của Người quản lý DN còn thấp, chưa phản ánh đúng trách nhiệm, mức độ phức tạp, phạm vi ảnh hưởng của người quản lý doanh nghiệp tới hoạt động SXKD của DN. Ngoài ra việc xếp hạng công ty theo quy định hiện hành chưa phân biệt được quy mô, hiệu quả lợi nhuận của các DN khác nhau. Ví dụ Lương Tổng giám đốc Tập đoàn có quy mô lợi nhuận 10 ngàn tỷ cũng như Tổng giám đốc Tập đoàn có lợi nhuận 500 tỷ.
  • Việc quy định khoảng cách giữa các bậc lương ít nhất 5%, mức lương đối với công việc đòi hỏi lao động qua đào tạo phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng… đã ảnh hưởng đến cấu trúc thang lương, bảng lương của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp xây dựng hệ thống thang bảng lương theo thâm niêm và bảo đảm khoảng cách ít nhất 5%, dẫn đến không khuyến khích trả lương theo vị trí công việc và năng lực mà trả theo thâm niên, người có thâm niên nhiều thì phải trả lương cao, chi phí đóng bảo hiểm xã hội cao . Ví dụ cùng làm một vị trí công việc nhưng doanh nghiệp trả lương và chi phí bảo hiểm cho người lao động có thâm niên 20 năm cao gấp 4 lần người ít thâm niên, nhưng xét vềnăng lực người 20 năm kinh nghiệm chưa chắc bằng người 5 năm kinh nghiệm.

3. Về trả lương:

  • Quy định hệ số tăng thêm của người quản lý DN so với mức lương cơ bản từ 0,5 đến 1,0 lần, tương ứng với quy mô lợi nhuận từ 500 tỷ đồng đến 1.000 tỷ đồng (tùy từng lĩnh vực), chưa phản ánh được sự khác biệt về tiền lương giữa các DN có quy mô lợi nhuận thuộc nhóm trên 1.000 tỷ đồng. Sẽ xảy ra trường hợp 02 DN cùng hạng, hoạt động trong cùng lĩnh vực, cùng quy mô lợi nhuận, nhưng mức lương của Người quản lý tại DN có lợi nhuận lớn hơn lại thấp hơn mức lương của Người quản lý tại DN có lợi nhuận ít hơn.
  • Tiền  lương của Người quản lý DN  chưa gắn với mức lương trên thị trường. Tiền lương, tiền thưởng đối với Người quản lý chỉ bằng khoảng 40% so với các chức danh quản lý tương đương trên thị trường nên chưa tạo được động lực cho những Người quản lý giỏi. Việc thực hiện được chủ trương “Nhà nước có cơ chế khuyến khích thoả đáng về vật chất, tinh thần đối với cán bộ quản lý doanh nghiệp căn cứ vào mức độ đóng góp vào kết quả hoạt động của doanh nghiệp” còn hạn chế do chưa giải quyết được mâu thuẫn về tiền lương, tiền thưởng của người quản lý doanh nghiệp nhà nước dẫn đến khó thực hiện được chủ trương thuê Tổng giám đốc, Giám đốc doanh nghiệp nhà nước.

Với chủ trương cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW , thiết nghĩ Chính phủ và các Bộ Ngành cần nghiên cứu những điểm bất cập nêu trên để đổi mới một cách toàn diện cơ chế chính sách tiền lương đối với DN 100% vốn Nhà nước theo hướng gần gũi hơn với cơ chế thị trường gắn với hiệu quả hoạt động của các DN.

27/10/2023

Tư vấn XD hệ thống lương 3P tại TCT Xi Măng Tây Đô

Ngày 14/07/2023, Tại thành phố Cần Thơ, Vietez Việt Nam đã kick-off triển khai dự án tư vấn xây dựng hệ thống phân tích định mức công việc, bản mô tả công việc, KPI, khung năng lực và Lương 3P tại TCT Xi Măng Tây đô. Tham dự có đầy đủ Ban Điều hành, Cán bộ quản lý các Trung tâm, phòng ban thuộc công ty mẹ và các công ty thành viên bao gồm: Công ty Bê tông Tây đô, Công ty Truyền thông, Công ty Bao bì Sadico và công ty  Vận tải Tây đô.

Phát biểu tại buổi kick-off về mục tiêu của dự án, anh Mai Công Toàn – Chủ tịch, TGĐ Xi Măng Tây đô nhấn mạnh: ” Tôi đã gặp gỡ nhiều công ty tư vấn nhưng thấy không tin tưởng. Thông qua sự giới thiệu tôi đã may mắn gặp được Vietez Việt Nam. Tôi là người rất cẩn thận kỹ càng xem các sản phẩm tư vấn của Vietez và đánh giá đây là một đơn vị có kinh nghiệm, phương án tư vấn phù hợp với Xi măng Tây Đô. Tôi đề nghị tất cả Lãnh đạo, quản lý các công ty trong group phối hợp triển khai với Vietez đúng theo kế hoạch”.

TCT Xi măng Tây đô và các công ty thành viên trong hệ sinh thái  là doanh nghiệp hàng đầu của khu vực miền Tây Nam bộ. Qua hơn 20 năm phát triển, ban Lãnh đạo xi măng Tây đô đã quyết định  chiến lược mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nhân tài, tạo động lực cho NLĐ gắn bó đồng hành phát triển công ty. Dư án nâng cao năng lực quản trị nguồn nhân lực nằm trong chiến lược đó, dự án bao gồm 5 hạng mục chính: (1) Phân tích định mức công việc, định biên lao động (2) Xây dựng bản mô tả công việc (3) Xây dựng hệ thống KPI (4) Xây dựng hệ thống khung năng lực và đánh giá năng lực (5) xây dự hệ thông thang bảng lương và cơ chế trả lương 3P.

 

Doanh nghiệp áp dụng hiệu quả sản phẩm tư vấn mới là sự thành công của Vietez .Với phương châm đó đội ngũ chuyên gia của Vietez đã vừa đào tạo hướng dẫn vừa triển khai xây dựng các hạng mục một cách  chi tiết, khoa học, dễ dàng áp dụng. Vietez tin tưởng dự án sẽ mang lại hiệu quả, nâng cao năng suất lao động cho Xi măng Tây Đô.

20/10/2021

Triển khai dự án đào tạo Xây dựng và Quản lý chiến lược nguồn nhân lực

Tháng 7/2021 VIETEZ Vietnam đã triển khai dự án đào tạo “Xây dựng và quản lý chiến lược nguồn nhân lực” tại Công ty Tin học Viễn thông PETROLIMEX. Tham gia chương trình đào tạo gồm có Chủ tịch HĐQT, Ban TGĐ, Trưởng các phòng ban và cán bộ Nhân sự của công ty.

Là một đơn vị chủ chốt thực thi chiến lược công nghệ hóa và tự động hóa hoạt động kinh doanh của Tập đoàn xăng dầu PETROLIMEX, Ban lãnh đạo công ty đã xác định là “con người” nguồn lực chính, là yếu tố quyết định sự cho sự thành công trong việc thực thi chiến lược phát triển Doanh nghiêp, công tác phát triển con người là trách nhiệm chung của lãnh đạo công ty, các cấp quản lý chứ không chỉ riêng của phòng nhân sự.

Chương trình đạo tạo diễn ra trong vòng 2 tháng, với 10 modul từ xây dựng chiến lược, các kế hoạch triển khai, hệ thống chính sách tuyển chọn, đào tạo phát triển, đánh giá, đãi ngộ và quản lý tài năng đáp ứng chiến lược kinh doanh trong dài hạn của công ty.

VIETEZ Vietnam đã tổ chức đánh giá kết quả học tập của các học viên thông qua các bài thực hành và bài thi test cuối khoá để cấp chứng chỉ hoàn thành chương trình đào tạo cho các học viên.

 

23/11/2020

Triển khai DA Đánh giá năng lực tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn NN ( SCIC)

Sau 2 tháng xây dựng hệ thống Bài test năng lực chuyên môn và phiếu đánh giá 3600, ngày 11/10/2019, Vietez Vietnam đã tổ chức triển khai kỳ thi đánh giá năng lực chuyên môn theo khung năng lực cốt lõi áp dụng cho CBNV  Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn NN ( SCIC). Đây là dự án thứ 2 mà SCIC tin tưởng giao cho Vietez triển khai song song tại cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Phát biểu khai mạc kỳ thi, ông Nguyễn Chí Thành – Tổng Giám đốc SCIC cho biết: ” Để hoàn thiện hệ thống quản trị nhân sự khoa học, việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên môn và chương trình đánh giá 3600 đối với thái độ hành vi, kết hợp với kết quả KPI làm căn cứ xếp loại chuyên viên, từ đó có chính sách đãi ngộ tốt để giữ chân người giỏi gắn bó với DN, đồng thời phát hiện ra những nhân sự còn yếu kém để có chương trình đào tạo phát triển năng lực phù hợp”

Việc thiết kế Bộ câu hỏi thi Năng lực chuyên môn bao gồm: Kiến thức – Kỹ năng xử lý tình huống thực tế – tư duy giải quyết vấn đề theo khung phân bậc nhân viên,  đảm bảo phân loại chính xác năng lực của từng cá nhân theo từng khối, ban đơn vị.

Với cách tổ chức thi chuyên nghiệp từ khâu ra đề thi – triển khai thi – chấm thi – xếp loại phân bậc chuyên viên, Vietez Vietnam tin tưởng sẽ hoàn thiện tốt chương trình đánh giá nhân sự 2019 của SCIC.

 

23/11/2020

Tư vấn BSC&KPI tại ABS

Ngày 3/5/2019, Vietez đã triển khai dự án Tư vấn xây dựng BSC&KPI tại Công ty Cổ phần ABS Việt Nam. Tham dự buổi kick-off dự án có HĐQT, Ban Tổng giám đốc và đội ngũ quản lý cấp trung.

ABS là công ty hợp tác với Nhật Bản có bề dày hoạt động trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trong 3 năm vừa qua với tốc độ tăng trưởng rất nóng, ABS nhận thấy cần phải đổi mới các thức quản trị khi quy mô đã lớn lên. Bên cạnh hệ thống quy trình và 5S đang áp dụng, ABS thấy cần phải có hệ thống công cụ để quản trị được các mục tiêu chiến lược và đo lường hiệu suất công việc của nhân viên. Từ tháng 11/2018 ABS đã tìm kiếm nhiều đơn vị tư vấn trong và ngoài nước, và sau 6 tháng lựa chọn đã quyết định hợp tác với Vietez Việt Nam để triển khai xây dựng hệ thống BSC&KPI áp dụng cho toàn công ty.

Dự án triển khai trong vòng 4 tháng và hỗ trợ áp dạng trong 6 tháng. Phát biểu kết thúc buổi họp, Anh Phương – CEO của ABS đã khẳng định: với phương án Vietez đưa ra, chắc chắn các Teams và từng nhân viên sẽ nhìn thấy kết quả rõ ràng và gắn với kết quả chung của công ty,  đây cũng là căn cứ  để ABS tưởng thưởng và đãi ngộ xứng đáng cho nhân viên.

23/11/2020

Đào tạo xây dựng KPI và hướng dẫn áp dụng tại HVC Group

Từ 15/2/2019, Vietez Việt Nam đã triển khai đào tạo về phương pháp xây dựng KPI và triển khai áp dụng hệ thống KPI tại HVC Group. Tham dự chương trình đào tạo có thành viên HĐQT, Tổng giám đốc, các Phó Tổng giám đốc, Trưởng các phòng ban chức năng, giám đốc nhà máy, ban chỉ huy các dự án, công trường.

Nằm trong chiến lược đổi mới phương pháp quản trị điều hành, HVC Group mong muốn áp dụng hiệu quả hệ thống KPI. Sau một thời gian mò mẫm xây dựng KPI theo chương trình đào tạo đã học trước đây nhưng không áp dụng được, HVC vẫn tiếp tục tìm kiếm và đã quyết định hợp tác với Vietez để đào tạo hướng dẫn các cấp lãnh đạo và quản lý phương pháp xây dựng KPI và áp dụng hệ thống KPI hiệu quả.

Sau 4 buổi đào tạo huấn luyện kết hợp với thực hành thực tế, Lãnh đạo HVC Group đã phát biểu về nội dung đào tạo rất là trực quan, rõ ràng, cụ thể phù hợp với đặc thù doanh nghiệp. Nhiều nút thắt về cách hiểu và cách xây dựng KPI trước đẩy đã được cởi trói , ngay sau khi kết thúc chương trình  đào tạo HVC sẽ triển khai xây dựng và áp dụng KPI theo phương pháp của Vietez.

” Chưa có chương trình đào tạo nào tại HVC lại sôi nổi như lần đào tạo KPI này, có lẽ do Thầy nói đúng chỗ họ đang vướng mắc nên họ thảo luận và hỏi rất nhiều, trước đây khi tham gia đào tạo họ chỉ ngồi im, không nói gì” – Ms Thắm Trưởng phòng Nhân sự HVC Group.

23/11/2020

Tư vấn KPI và C&B tại Aurora Investments Global Limited

Aurora Investments Global Limited ( AIG) –là công ty có trụ sở tại Minaret Drive, Tampa, Florida, Hoa kỳ- chuyên sản xuất và cung ứng sản phẩm quần áo thời trang may sẵn cho các tập đoàn nổi tiếng thế giới như Perry Ellis; Williamson Dickie & Walls, Haggar Clothing, Lanier Clothes .
AIG hiện diện tại Việt Nam từ năm 2000, có văn phòng đại diện tại TPHCM và 2 nhà máy ở Đồng Nai với 1500 lao động chuyên may mặc quần áo thời trang xuất khẩu đi các quốc gia trên thế giới.

Sau 17 năm hoạt động tại Việt Nam, với quy mô ngày càng phát triển, AIG mong muốn thiết lập một hệ thống quản lý nguồn nhân lực khoa học, tiên tiến phù hợp với văn hóa con người và pháp luật Việt Nam.
Sau một thời gian tìm kiếm và làm việc với nhiều công ty tư vấn, AIG quyết định hợp tác với Vietez Việt Nam để triển khai dự án xây dựng hệ thống mô tả công việc (JD), hệ thống quản lý và đánh giá hiệu suất (KPI) và hệ thống chính sách trả lương thưởng (C&B).


Phát biểu tại buổi họp kick-off dự án, Mr Teddy – CEO của AIG tin tưởng hệ thống quản trị do Vietez đề xuất khi đưa vào áp dụng sẽ hỗ trợ ban lãnh đạo AIG điều hành công việc tốt hơn và quản lý được hiệu suất công việc, minh bạch trong đánh giá nhân viên và tưởng thưởng xứng đáng cho người lao động, đảm bảo thu hút, phát triển được đội ngũ nhân sự tài năng đáp ứng chiến lược sản xuất kinh doanh trong dài hạn của AIG.
Với sự phối hợp tích cực của các Managers tại AIG, dự án đang đi đúng deadline và sẽ triển khai áp dụng từ 01/7/2017.

23/11/2020

Đào tạo Lương 3P cho các công ty cổ phần có vốn của SCIC

Ngày 15/3/2017, Vietez Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tổ chức đào tạo phương pháp thiết kế và trả lương theo 3P cho các công ty cổ phần có vốn góp chi phối của SCIC.
Nhằm tăng cường công tác quản lý của SCIC đến các DN có vốn góp chi phối, giúp các DN cập nhật các thay đổi của chính sách lao động tiền lương góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, SCIC đã phối hợp với các chuyên gia của VietEZ hướng dẫn, trao đổi về cách thức triển khai áp dụng những quy định mới về công tác lao động tiền lương cho hơn 100 học viên bao gồm: Người đại diện vốn nhà nước tại các DN do SCIC quản lý, cán bộ quản lý DN thuộc các Ban Đầu tư SCIC và Người đại diện kiêm nhiệm của SCIC tại các DN có vốn chi phối.

scic

Tại khóa đào tạo, các chuyên gia VietEZ đã giới thiệu về hệ thống trả lương theo nguyên tắc 3P đó là: Trả lương theo vị trí công việc (Position), Trả lương theo năng lực cá nhân (Person) và Trả lương theo hiệu suất công việc (Performance). Các học viên được hướng dẫn các phương pháp thiết kế hệ thống lương theo 3P, cụ thể:
• Đánh giá giá trị công việc để xây dựng thang bảng lương vị trí ( P1)
• Đánh giá phân bậc năng lực nhân viên để trả lương theo năng lực ( P2)
• Đánh giá hiệu suất công việc (KPI) để trả lương theo năng suất lao động ( P3)
• Thiết lập Quy chế trả lương theo 3P.
Bên cạnh đó, các chuyên gia VietEZ cũng chia xẻ một số sai lầm thường hay gặp phải cũng như kinh nghiệm thực tế trong thiết kế và áp dụng thành công mô hình trả lương 3P tại các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.
Ông Hoàng Nguyên Học, Phó Tổng giám đốc phụ trách SCIC cho biết: “Với vai trò là cổ đông của doanh nghiệp, SCIC mong muốn chia sẻ với hệ thống người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp những kinh nghiệm thực tế, cập nhật những thay đổi của chính sách để hệ thống người đại diện vốn phát huy vai trò của mình giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị, từ đó nâng cao hiệu quả và giá trị doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những nội dung hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp mà SCIC luôn cố gắng đem đến cho các doanh nghiệp trong danh mục quản lý của SCIC kể từ khi thành lập năm 2005 đến nay”
(Nguồn: Tham khảo từ website: http://www.scic.vn)

03/11/2020

Một số Câu hỏi thường gặp khi áp dụng hệ thống KPIs

Trong quá trình triển khai Tư vấn về BSC&KPI cho các Doanh nghiệp, có một số tình huống thường gặp trong quá trình áp dụng KPI, dưới đây là chia sẻ của Vietez Việt Nam:

Câu hỏi 1: “Tôi có rất nhiều việc phải giao cho nhân viên, tôi thấy việc nào cũng trọng yếu cả, giao quá ít KPI tôi sợ rằng không đủ để đánh giá được họ?”
Trả lời:
• Khi bạn có quá nhiều việc quan trọng cần phải giao cho nhân viên thì có nghĩa là chẳng có việc nào là quan trọng thực sự cả. Luôn luôn có những việc quan trọng hơn việc khác. Để giao được cho nhân viên, Bạn phải là người quyết định điều đó.

• Khi giao quá nhiều KPI trong một kỳ sẽ dẫn đến pha loãng mục tiêu trọng tâm, làm ảnh hưởng đến hiệu suất chung của bộ phận và tổ chức. Để hiệu quả, trong 1 kỳ không nên giao quá 8 KPI.

• Nhân viên của bạn vẫn phải tuân thủ và thực hiện những công việc khác theo bản mô tả công việc (JD) và thậm chí cả những công việc việc phát sinh đột xuất, nhưng hãy đừng để những việc phát sinh nhiều hơn cả việc cốt yếu.

Câu hỏi 2: “Tôi có một vài KPIs rất quan trọng nhưng chưa có căn cứ để đo lường chính xác được, tôi tạm thời giao cho nhân viên và sẽ tìm cách đánh giá sau, tôi làm vậy đúng hay sai?”
Trả lời:
• Bạn làm vậy là sai. Bạn chỉ có thể lựa chọn 1 trong 2 giải pháp: bỏ KPI đó hoặc phải tìm ra căn cứ để đo lường KPI đó một cách phù hợp

• Nếu KPI đó rất quan trọng, thì cần dành thời gian để chuẩn bị hạ tầng cần thiết để đo lường nó. Thực tế mọi vấn đề quan trọng đều có thể đo lường được hoặc ít nhất cũng có thể đánh giá một cách tương đối chính xác được. Chỉ cần có một thước đo rõ ràng bạn có thể sử dụng KPI đó như một công cụ thúc đẩy hiệu suất lao động.

Câu hỏi 3: “Căn cứ nào để thiết lập định mức hiệu suất kế hoạch (mục tiêu) cho các KPIs mà tôi giao cho nhân viên”
Trả lời: Bạn hãy thực hiện theo các bước sau:
Phương án trước mắt:
• Xác định định mức kế hoạch mà lãnh đạo công ty giao cho đơn vị
• Xác định tổng định mức KH giao cho nhân viên
• Tham khảo định mức năng suất quá khứ
• Tham khảo năng suất thị trường/đối thủ/đối tác (nếu có)
• Thực hiện thiết lập định mức
• Phân bổ tổng định mức KH của bộ phận cho các nhân viên dựa theo chức năng nhiệm vụ, năng lực, mức lương và năng suất lịch sử của nhân viên đó đảm bảo tổng định mức của các nhân viên lớn hơn của Trưởng bộ phận, nhưng lưu ý không quá 10% để tạo động lực phấn đấu cho nhân viên
Phương án lâu dài:
Bạn cần phải chuẩn hóa định mức năng suất cho từng hạng mục công việc của đơn vị và của nhân viên để đảm bảo giao Target và đo lường năng suất chính xác. Đây là việc quan trọng trong hoạch định định biên và xác định nguồn lực cần thiết cho việc đạt được năng suất kỳ vòng của tổ chức.

Câu hỏi 4: “ Dự án của tôi kéo dài qua nhiều kỳ đánh giá, làm thế nào tôi có thể xây dựng được cách đo lường trong kỳ đánh giá hiện tại ?”
Trả lời:
Hãy lập kế hoạch cho dự án một cách chi tiết. Chia nhỏ các giai đoạn và đặt mục tiêu cần hoàn thành cho từng giai đoạn đánh giá. Chỉ tiêu KPI liên quan đến dự án sẽ gắn với mục tiêu của giai đoạn tương ứng trong kỳ

Câu hỏi 5: “Nhân viên của tôi mới hoàn thành một phần định mức của KPI kỳ trước, kỳ này tôi phải định mức KPI bao nhiêu ?”
Trả lời:
Tiếp tục giao KPI đó với định mức hiệu suất của kỳ này cộng với định mức còn thiếu của kỳ trước.
Ngoài ra bạn nên hướng dẫn nhân viên rằng nếu hoàn thành định mức KPI cả năm thì cuối năm vẫn sẽ được hưởng mọi quyền lợi về lương thưởng như khi hoàn thành KPI của từng tháng/quý.
Bạn cũng cần quan tâm hỗ trợ nhân viên hoàn thành KPI này trong các kỳ tiếp theo

Câu hỏi 6: “Các nhân viên của tôi cùng thực hiện 1 dự án công việc, tôi phải giao chỉ tiêu hiệu suất cho họ thế nào cho đúng ? ”
Trả lời: bạn hãy thực hiện theo các bước sau
Công tác chuẩn bị
• Xây dựng kế hoạch dự án
• Phân chia các cấu phần của dự án
• Phân công công việc cho từng nhân viên theo cấu phần dự án.
• Lựa chọn người đầu mối
Ứng dụng thiết lập các thước đo
• Trường hợp các cấu phần là độc lập (người thực hiện cấu phần này không tham gia được vào cấu phần khác) thì thước đo riêng biệt gắn với từng cấu phần.
• Trường hợp các cấu phần có mối liên hệ mật thiết với nhau thì sử dụng thước đo chung, tức là tất cả nhân viên đều chịu trách nhiệm thực hiện chung một KPI giống nhau
• Có thể kết hợp cả 2 thước đo trên.

Câu hỏi 7: “ Công việc của đơn vị tôi hay phát sinh đột xuất nên tôi rất bị động trong việc giao KPI cho nhân viên hoặc thiết lập cách thức đo lường ?”
Trả lời
• Phát sinh do chủ quan: Cán bộ lãnh đạo, quản lý đơn vị phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.
• Phát sinh do khách quan: Thực hiện điều chỉnh KPI khi cần thiết (đã có quy định đối với các trường hợp điều chỉnh trong quy chế quản lý và đánh giá hiệu suất công việc)

Câu hỏi 8: “ Khi đo lường các KPI như khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng bên ngoài hoặc nội bộ, tôi sợ kết quả phản ánh không khách quan ? ”
Trả lời:
• Để chứng minh chất lượng dịch vụ mà bạn cung cấp cho một ai đó, thì việc lấy ý kiến từ người thụ hưởng dịch vụ chính là giải pháp tối ưu. Nếu bạn chỉ khẳng định là đã cung ứng dịch vụ với chất lượng tốt nhất, tiến độ cao nhất nhưng chỉ nội bộ biết với nhau mà không quan tâm xem người thụ hưởng có hài lòng không thì sẽ là thiếu sót. Do vậy trong thực tế hiện nay, việc khảo sát khách hàng đang được các đơn vị kinh doanh dịch vụ triển khai mạnh mẽ.
• Khi khảo sát người thụ hưởng, có thể sẽ có một số phiếu khảo sát cho kết quả không khách quan do các nguyên nhân:
– Biểu mẫu khảo sát tiêu chí không rõ ràng, cụ thể hoặc có quá ít sự lựa chọn về mức độ đánh giá nên đối tượng được khảo sát đánh giá chưa khách quan; hoặc
– Người thực hiện điền bảng khảo sát bị cảm tính.
• Giải pháp
– Đặt định mức hiệu suất kế hoạch (mục tiêu) ở mức “tốt” là từ 80% -90%, tức là đã chấp nhận loại trừ 10%-20% yếu tố cảm tính của người được khảo sát.
– Xây dựng bảng khảo sát với các tiêu chí cụ thể, có mô tả ngắn gọn để tất cả mọi người điền bảng khảo sát cùng hiểu một cách thống nhất; chia cấp độ đánh giá từng tiêu chí thành nhiều cấp như xuất sắc, tốt, khá, trung bình, kém tương ứng với các dải điểm từ 1-10 để người điền khảo sát dễ dàng tick hoặc cho điểm. Với cách như vậy thì tỷ lệ chính xác sẽ cao.

TƯ VẤN VIETEZ VIỆT NAM
E-mail: info@vietez.vn |Tel: 0943.115.268

Bạn đang tìm kiếm giải pháp nâng cao chất lượng nhân sự?